Phim giới thiệu doanh nghiệp là gì? Tại sao cần sản xuất phim doanh nghiệp?

Ngày nay, cùng với sự phát triển của thời đại công nghệ số, sản xuất phim doanh nghiệp đang dần trở thành một xu hướng thiết yếu trên thị trường. Các tập đoàn và các công ty nô nức xây dựng kịch bản, tìm các đội ngũ làm phim để bắt kịp xu hướng. Thế nhưng liệu họ đã thực sự hiểu rõ về thể loại phim này? 


1. Phim doanh nghiệp là gì?

Phim doanh nghiệp (hay phim tự giới thiệu doanh nghiệp) là một đoạn video được thực hiện dưới dạng phim ngắn, dài không quá 10 phút với mục đích khẳng định năng lực, thế mạnh của công ty với khách hàng và đối thủ trong cùng phân khúc và lĩnh vực kinh doanh.

Nội dung của phim tự giới thiệu doanh nghiệp có thể là lịch sử hình thành, tầm vóc và khát vọng, nhân sự, sản phẩm và dịch vụ,  định vị thương hiệu, chính sách nhân văn của doanh nghiệp, v.v.. và rất nhiều mảng khác có tính đặc thù tùy vào từng đơn vị. Tất cả được thể hiện bằng hình ảnh trực quan, âm thanh lời thoại, kỹ xảo hình ảnh bởi đội ngũ làm phim.

2. Phân biệt phim tự giới thiệu doanh nghiệp và phim quảng cáo

a) Về mục đích

Phim tự giới thiệu doanh nghiệp được sử dụng khi giới thiệu hoạt động doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi hoặc giới thiệu về dây chuyền sản xuất, công nghệ mới của doanh nghiệp…

Phim quảng cáo, hay còn gọi là TVC (Television Commercial) là một dạng phim được sản xuất và lưu hành trên những phương tiện truyền thông đại chúng khác nhau như trên truyền hình, trên các bảng LCD, hệ thống website,... để quảng cáo, cổ động, phổ biến một sản phẩm hay chương trình khuyến mãi của công ty.

b) Về chi phí và thời lượng

Cùng mới mục đích quảng bá cho công ty nhưng chi phí sản xuất phim tự giới thiệu doanh nghiệp thấp hơn so với sản xuất TVC.

Cũng vì sự khác biệt về chi phí như vậy, thời lượng phim quảng cáo phải rút ngắn lại để tiết kiệm chi phí. Và vì thời lượng bị rút ngắn nên thông tin về sản phẩm không thể truyền tải đầy đủ đến người tiêu dùng. Còn với phim tự giới thiệu doanh nghiệp, với kinh phí thấp từ 6 – 10 triệu đồng, doanh nghiệp vẫn có thể làm được phim để phát sóng trên các đài truyền hình với thời lượng tối đa 10 phút, đồng thời phim tự giới thiệu doanh nghiệp có thể bao quát được toàn bộ nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải do thời lượng nhiều.

c) Về tầm ảnh hưởng

Phim quảng cáo tác động trực tiếp vào thị giác, thính giác của khách hàng nhờ sự kết hợp âm thanh, hình ảnh, giọng nói...  Phim quảng cáo xuất hiện ở mọi nơi từ các kênh truyền hình, Internet đến các bảng LCD ở các nhà chung cư, sân bay, siêu thị,... Đó cũng là lý do mà phim quảng cáo tác động mạnh mẽ vào tâm trí khách hàng, tiếp thị sản phẩm hiệu quả.

Phim tự giới thiệu doanh nghiệp không tác động mạnh mẽ như phim quảng cáo do không được đầu tư vào kịch bản, diễn viên và kĩ thuật âm thanh hình ảnh nhiều. Thể loại phim này thường được đưa lên website để khách hàng hiểu thêm về năng lực của công ty.

3. Tại sao cần sản xuất phim doanh nghiệp ngay?

Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng

Nhiều nghiên cứu cho thấy, phương thức tiếp nhận thông tin trực quan bằng mắt (visual) là phổ biến hơn cả, chiếm đến 70% so với các phương thức khác. Đứng thứ 2 là phương thức tiếp nhận bằng thính giác (auditory). Do vậy, khi doanh nghiệp truyền tải một thông điệp bằng một loại phim -  sự kết hợp hoàn hảo của âm thanh và hình ảnh thì khách hàng có thể tiếp cận và ghi nhớ dễ dàng hơn. Hơn nữa, nhiều nội dung rất khó để truyền tải qua các bài viết con chữ mà bắt buộc phải sử dụng hình ảnh, âm thanh.

Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp

Phim giới thiệu doanh nghiệp cung cấp các thông tin khái quát đến cụ thể như giới thiệu lịch sử, quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp, tầm nhìn, sứ mệnh, đặc biệt là sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Phim giới thiệu doanh nghiệp chính là profile, một hồ sơ năng lực của doanh nghiệp được thể hiện dưới dạng video. Sản xuất phim doanh nghiệp được đầu tư chuyên nghiệp và đăng trên website sẽ dễ dàng tạo được niềm tin, uy tín với khách hàng.

Là phương tiện marketing hiệu quả

Ngày nay, cùng với sự phát triển của thời đại 4.0, Internet cùng với các mạng xã hội bùng nổ, trở thành một công cụ marketing tối ưu cho các doanh nghiệp. Các chiến lược marketing theo kiểu truyền thống dần không còn phù hợp, các công ty phải thay đổi liên tục để thích ứng. Sản xuất phim doanh nghiệp được xem là một trong những chìa khóa vàng để khẳng định giá trị của công ty với khách hàng trên thị trường, là một giải pháp marketing thiết yếu mà các doanh nghiệp cần nắm bắt.

Xem thêm: 6 tips giúp triển khai quay phim doanh nghiệp hiệu quả

Nhận xét

Bài đăng phổ biến