Chi phí làm video giới thiệu công ty gồm những gì?

Như đã nói ở các bài viết trước, làm video giới thiệu công ty là không hề đơn giản, đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức cho dù bạn có đội ngũ in house hay thuê outsources. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin chi tiết về các loại chi phí nảy sinh trong quá trình này.

Dù bạn tự triển khai làm video giới thiệu công ty trong nội bộ doanh nghiệp hay thuê outsources, thì đây vẫn là những chi phí mà bạn cần phải đáp ứng:

1. Ê kíp sản xuất

chi-phi-lam-video-gioi-thieu-cong-ty

Một ê kíp tối thiểu để sản xuất phim doanh nghiệp bao gồm: biên kịch, chịu trách nhiệm sản xuất, đạo diễn, quay phim, biên tập viên và thư kí trường quay (script supervisor). Nếu bạn có đội ngũ “cây nhà lá vườn” thì đôi khi một người có thể đảm nhiệm nhiều hơn một vai trò.

Chi phí cho ê kíp sản xuất là khoản chi rất quan trọng, nếu bạn thuê outsource thì khoản tiền này sẽ bao gồm trong các gói combo mà bạn chọn.

2. Concept/Kịch bản/Storyboard

Concept và kịch bản được coi là xương sống của một video giới thiệu công ty. Nếu bạn chưa có ý tưởng xây dựng video hoặc cần trau chuốt lại ý tưởng sẵn có, chắc chắn bạn sẽ cần tìm đến các agency. Đây là khoản chi vô cùng cần thiết, quyết định đến 70% hiệu quả của video.

Storyboard là những khung hình phác họa lại ý tưởng của các cảnh quay. Bạn có thể tự lên storyboard sau khi nhận kịch bản, nhưng nếu muốn mọi cảnh được rõ ràng hơn để tiện cho quá trình sản xuất sau này, bạn nên đề xuất với outsource về storyboard sau khi hoàn thiện concept và kịch bản.

3. Chỉnh sửa/Đồ họa

chi-phi-lam-video-gioi-thieu-cong-ty-1

Chi phí cho quá trình hậu kì (bao gồm chỉnh sửa hiệu ứng, âm thanh và đồ họa) sẽ tiêu tốn kha khá ngân sách của doanh nghiệp nếu không có đội ngũ in house. Đây là quá trình đòi hỏi chuyên môn cao và không thể tự triển khai nếu không có nhân sự, nhưng tầm quan trọng của nó lại rất lớn. Một video có nội dung hay nhưng chỉnh sửa sơ sài sẽ chẳng thể giữ chân được người xem quá 2 giây. Các yếu tố đồ họa, chuyển động 3D cũng nên được cân nhắc.

4. Diễn viên/Người thuyết trình

Liệu bạn có cần thuê một diễn viên hay một người thuyết trình chuyên nghiệp để cải thiện chất lượng của bài giới thiệu? Không phải ai cũng tự tin và ăn nói lưu loát trước ống kính, và chắc chắn bạn sẽ gặp khó khăn trong việc quyết định ai sẽ là người lên hình để nói về công ty. Thông thường, với những công ty chuyên nghiệp và ngân sách cao, thuê một diễn viên chuyên nghiệp từ bên ngoài là lựa chọn hợp lý nhất. Chi phí sẽ tùy thuộc vào thời lượng thuyết minh trên video và kinh nghiệm/trình độ/danh tiếng của diễn viên.

5. Camera

chi-phi-lam-video-gioi-thieu-cong-ty-2

Đây là khoản chi phí sẽ nảy sinh khi doanh nghiệp có khả năng tự triển khai quay video giới thiệu công ty với những nguồn lực có sẵn, và được ngầm tính trong các khoản chi cho outsource. Về lâu dài, đầu tư cho một chiếc camera hiện đại và đầy đủ chức năng là cần thiết, bởi chất lượng của những khung hình có sự khác biệt rất lớn tương ứng với từng loại máy quay. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể thuê camera từ những đơn vị khác để có những thước phim tốt nhất.

6. Các thiết bị khác

chi-phi-lam-video-gioi-thieu-cong-ty-3

Một video giới thiệu công ty chuyên nghiệp sẽ có được xây dựng bởi nhiều loại thiết bị khác nhau cho từng cảnh quay, phải kể đến như thiết bị âm thanh (booms, micro,…), thiết bị quay chuyển động (dolly, trục xoay,..), thiết bị chiếu sáng (đèn, tấm phản quang), các loại lens,.. Tùy thuộc vào mục tiêu, tính chất video và ngân sách của công ty mà bạn nên cân nhắc đến việc mua/thuê các thiết bị này.

7. B-roll

Bên cạnh các cảnh quay chính A-roll, B-roll là những cảnh quay phụ được bổ sung vào sản phẩm video hoàn chỉnh, có vai trò liên kết các cảnh với nhau. Chi phí cho các cảnh quay B-roll phụ thuộc vào thời lượng và độ phức tạp đòi hỏi các loại thiết bị khác ở mục 6.

8. Chi phí địa điểm và thời gian sản xuất

Bạn sẽ quay phim ở đâu? Mỗi cảnh/shot ghi hình/interview kéo dài bao lâu? Bạn sẽ quay ở một địa điểm hay nhiều địa điểm? Địa điểm ở trong nhà hay bên ngoài? Có bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết? Bạn sẽ phải lần lượt trả lời các câu hỏi trên để có thể dự trù chính xác khoản chi cho địa điểm.
Ngoài ra, thời gian sản xuất cũng là chi phí bạn không thể bỏ qua. Chi phí cho 2 ngày quay chắc chắn sẽ cao gấp đôi so với việc quay phim trong 1 ngày. Bạn nên tận dụng từng phút trong một buổi quay phim, hạn chế việc chồng chéo sang các ngày khác.

9. Studio

chi-phi-lam-video-gioi-thieu-cong-ty-4

Có rất nhiều cảnh quay phức tạp, đòi hỏi chất lượng âm thanh và ánh sáng nhất định khiến bạn phải thuê studio. Đặc biệt, với một số loại video giới thiệu công ty như phỏng vấn, cần phải quay nền xanh và key background trong hậu kì thì chi phí đầu tư vào studio là hoàn toàn cần thiết. Tùy theo chất lượng của từng studio tương ứng với yêu cầu của bạn, chi phí sẽ dao động từ 150.000 đồng – 250.000 đồng/tiếng.

10. Đạo cụ

Một số cảnh quay đòi hỏi các loại đạo cụ cần thiết. Bạn có thể tự chuẩn bị hoặc tự làm đạo cụ, tuy nhiên có một số đồ khá phức tạp đòi hỏi bạn phải chi ra một khoản tiền để mua hoặc thuê, chẳng hạn như một số loại nội thất (tủ, ghế,..) hay thậm chí là cả… xe tải.

Xem thêm: Hướng dẫn viết kịch bản video giới thiệu công ty trong 6 bước

Nhận xét

  1. Mypage nhận thiết kế website giới thiệu chuyên nghiệp.Hi vọng được hợp tác ạ!
    MYPAGE là công ty thiết kế web chuyên nghiệp uy tín có trụ sở chính tại TP HCM. Khi bạn tìm đến với công ty thiết kế web Mypage bạn có thể tin tưởng một điều là website của bạn sẽ là website chuyên nghiệp, sang trọng, phù hợp với tất cả các thiết bị di động cũng như công cụ tìm kiếm nhưng nó cũng mang phong cách riêng của doanh nghiệp. Hiện nay, Mypage đang được khách hàng tin dùng với hơn 5000 doanh nghiệp tìm đến Mypage để thiết kế website cũng như giao dịch các dịch vụ liên quan đến website.
    Chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế website trên mọi lĩnh vực từ:
    + Thiết kế web theo mẫu
    + Thiết kế web theo yêu cầu
    + Thiết kế web chuyên nghiệp
    + Thiết kế web chuẩn seo
    + Thiết kế web theo chuẩn mobile
    + Thiết kế web trọn gói
    + Nâng cấp website
    + Chăm sóc website chuyên nghiệp
    + Dịch vụ hosting, domain…
    Mypage rất hân hạnh phục vụ quý khách!
    ………………………….My Nguyễn………………………….
    Thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO trọn gói Mypage

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến