Quy trình sản xuất phim doanh nghiệp (phần 1)

Trong thời buổi công nghệ truyền thông bùng nổ như hiện nay, phim giới thiệu doanh nghiệp dường như đã trở nên cần thiết với tất cả các tổ chức và doanh nghiệp. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thể loại phim này, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin về quy trình sản xuất của một phim doanh nghiệp.


quy-trinh-san-xuat-phim-doanh-nghiep


1. Xác định mục tiêu

quy-trinh-san-xuat-phim-doanh-nghiep-xac-dinh-muc-tieu

Bạn không thể làm bất cứ thứ gì nào nếu chưa xác định rõ mục tiêu. Bước đầu tiên – xây dựng mục tiêu cho phim doanh nghiệp, là chiếc kim chỉ nam định hướng cho toàn bộ quy trình sản xuất sau này. Bất kể mục tiêu của bạn là gì, xây dựng thương hiệu hay thúc đẩy hành vi mua hàng, bạn đều cần gắn mục tiêu này với tiêu chí SMART:
  • Specific: cụ thể
  • Measurable: đo lường được
  • Achievable: có thể đạt được
  • Relevant: thực tế
  • Time – bound: thời gian hoàn thành
Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu cho nội dung video, hãy nghĩ đến những vấn đề mà doanh nghiệp của bạn cần giải quyết với video này.

Tiếp đó, hãy cân nhắc đến công cụ đo lường hiệu quả của mục tiêu, điều này liên hệ chặt chẽ với M – Measurable trong SMART. Tất cả sẽ là vô nghĩa nếu bạn xác định mục tiêu nhưng lại không thể đo lường nó.

2. Tìm hiểu đối tượng mục tiêu

quy-trinh-san-xuat-phim-doanh-nghiep-tim-hieu-doi-tuong-muc-tieu

Sự thành công của sản xuất phim doanh nghiệp phụ thuộc vào việc người xem của bạn có hiểu được thông điệp mà bạn truyền tải hay không. Nếu ngay từ đầu đã không thể xác định được người xem video của bạn là ai và họ nghĩ gì, họ thích gì, video của bạn sẽ thất bại bởi… chẳng có ai muốn xem cả.

Đó là lý do mà bạn cần nghiên cứu kĩ càng đối tượng mục tiêu, đây chính là nền tảng để bạn xây dựng kịch bản, storyboard và tất tần tật những thứ khác. Chỉ phân tích những yếu tố demographic như: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, tình trạng hôn nhân,.. là chưa đủ, hãy cố gắng tìm hiểu về insight của nhóm đối tượng này, bao gồm nhu cầu và mong muốn của họ ở video của bạn. Phiếu khảo sát, google form, phỏng vấn,.. là những công cụ đắc lực giúp bạn lắng nghe và hiểu về người xem hơn.

3. Lựa chọn thông điệp chính

Sau khi nắm bắt được insight của người xem, hãy quay lại mục tiêu ban đầu. Để đi được đến thành Rome, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:
  • Bạn muốn người xem làm gì sau khi xem video?
  • Bạn muốn họ nghĩ gì?
  • Bạn hi vọng họ cảm thấy thế nào?
Điều này có thể đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Chẳng hạn, nếu mục tiêu cho video của bạn là tăng lượt đăng kí dùng thử miễn phí cho sản phẩm A, thì chắc chắn hành vi của người xem mà bạn muốn hướng tới là… đăng kí dùng thử miễn phí sản phầm A sau khi xem video. Bạn sẽ muốn họ cảm thấy hứng thú với sản phẩm, và dịch vụ của bạn sẽ giúp họ giải quyết một nhu cầu nào đó.

Một khi bạn đã có câu trả lời, bạn cần chuyển nó thành giá trị nào đó để thúc đẩy suy nghĩ và hành vi của họ. Và đây chính là thông điệp chính cho phim doanh nghiệp!

Đôi khi bạn có thể mong muốn truyền tải nhiều thông điệp trong một video, tuy nhiên hãy cố gắng lựa chọn những thông điệp chính nhất.

4. Xây dựng chiến lược cho phim doanh nghiệp

Bước tiếp theo bạn cần xây dựng một chiến lược cứng cho nội dung phim doanh nghiệp. Chiến lược này bao gồm:
  • Cách mà bạn xây dựng kịch bản – tự xây dựng hoặc thuê nguồn lực bên ngoài.
  • Cách bạn tiếp cận và chia sẻ video tới đối tượng mục tiêu.
  • Cách bạn tận dụng video trong tương lai để cải thiện ROI (Return On Investment – tỉ suất hoàn vốn).
  • Cách bạn hoàn thành kế hoạch với ngân sách và thời hạn mà bạn đặt ra.
Chiến lược chính là khung xương cho toàn bộ quá trình sản xuất phim doanh nghiệp, quyết định tính thành công của video. Đây cũng là lý do khiến bạn phải đầu tư nhiều thời gian nhất vào giai đoạn này.

5. Viết bản tóm tắt quy trình sản xuất

Cuối cùng, quy trình sản xuất cần được tổng hợp thành một bản tóm tắt để phục vụ cho quá trình tiền sản xuất. Bản tóm tắt này sẽ giúp bạn kiểm soát được tiến độ công việc và đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng theo kế hoạch đặt ra.

Một bản tóm tắt quy trình sản xuất phim doanh nghiệp đầy đủ cần có những thông tin sau:
  • Mục tiêu của video
  • Đối tượng mục tiêu và insight của họ
  • Bạn muốn người xem suy nghĩ và hành động như thế nào?
  • Thông điệp chính của video
  • Ngân sách và thời hạn
Xem thêm: Quy trình sản xuất phim doanh nghiệp (phần 2)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến